top of page
ค้นหา

3 วิธีใช้ประโยชน์จาก น้ำส้มควันไม้ เพื่อการเกษตร

3 วิธีใช้ประโยชน์จาก น้ำส้มควันไม้ เพื่อการเกษตร เนื่องจากชาวเกษตรหันมาใช้การดูแลรักษาพืชโดยวิธีธรรมชาติ น้ำส้มควันไม้จึงเป็นอีกทางเลือกเพื่อการดูแล วันนี้จะมาแนะนำ 3 วิธีใช้ประโยชน์จาก น้ำส้มควันไม้ เพื่อการเกษตร ว่าสามารถนำไปใช้อะไรกันได้บ้าง



1. สามารถกำจัดแมลงศัตรูมะนาวได้ตลอดปี ส่วนผสม ใช้น้ำส้มควันไม้เข้มข้น50 ซีซีเทใส่ในขวดน้ำดื่มขนาดเล็ก ที่เจาะรูด้านข้างโดยรอบ 6-8 รู แล้วก็นำไปผูกเชือกที่คอขวด นำไปติดตั้งไว้ตามกิ่งก้านของต้นมะนาว กลิ่นของน้ำส้มควันไม้จะช่วยในการขับไล่ให้แมลงศัตรูพืช ให้ถอยห่างออกไปได้ เมื่อน้ำส้มควันไม้แห้ง ก็สามารถเติมเข้าไปใหม่ เพียงเท่านี้ ก็สามารถป้องกันแมลงศัตรูพืชมะนาวได้ตลอดทั้งปีแล้วครับ

2.บังคับมะนาวให้มีผลผลิตนอกฤดู โดยการใช้น้ำส้มควันไม้เป็นตัวกระตุ้นแทนที่เราจะใช้สารเคมี ซึ่งเกษตรกรควรจะลงมือบังคับมะนาวให้ออกผลนอกฤดูในช่วงประมาณวันที่ 10-15 เดือนกันยายนของทุกปี จึงจะได้ผลผลิตมะนาวที่ออกในช่วงปีใหม่ เพราะในช่วงนี้ราคาจะสูง โดยจะใช้น้ำส้มควันไม้ 60-75 ซีซี + น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วต้นมะนาวใน ทุกๆ 3 วัน จนครบ 9 วัน(3ครั้ง) แล้วต่อมาใบมะนาวจะเริ่มร่วงหล่น จากนั้นให้มีการใส่ปุ๋ยบำรุงมะนาว ด้วยสูตรปกติ จนมะนาวแตกตาดอกและพัฒนาไปเป็นผล ให้ดูแลขั้นตอนต่อไปตามปกติ เพียงแค่นี้เราก็จะได้ผลผลิตนอกฤดูกาลแล้วครับ

3. ใช้ป้องกันแมลงสิง แมลงบั่ว เพลี้ยไฟ เพลี้ยกระโดด และ แมลงปากดูดอื่นๆ ในนาข้าว ในระยะที่ข้าวตั้งท้องไปจนถึงกำลังเริ่มออกรวงมักจะพบกว่ามีแมลงสิงและมวนเข้ามาทำลายดูดกินน้ำเลี้ยงจากต้นข้าว ทำให้เมล็ดข้าวในระยะน้ำนม ทำให้เมล็ดลีบ หรือเมล็ดไม่สมบูรณ์ จะมีการส่งผลให้ผลผลิตข้าวลดลง วิธีการนำประโยชน์จากน้ำส้มควันไม้คือ ให้ใช้น้ำส้มควันไม้ 600 ซีซี + น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นในนาข้าวเพื่อขับไล่แมลงปากดูด อาทิ แมลงสิง แมลงบั่ว เพลี้ยไฟ เพลี้ยจักจั่นสีเขียว ฯลฯ ในช่วงที่พบการระบาด หรือหลังจากที่ฉีดพ่นในนาข้าวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เมื่อแมลงปากดูดดังกล่าวได้กลิ่นของน้ำส้มควันไม้แล้วจะไม่เข้ามาทำลายข้าว ในไร่เราอีกต่อไป ทำให้ได้เมล็ดข้าวที่ไม่ลีบ เมล็ดโตสวยงาม


นี้เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการนำประโยชน์จากน้ำส้มควันไม้มาดูแลพืชของเราเท่านั้น แต่น้ำส้มควันไม้ยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถนำไปใช้ได้ใช้ประโยชน์ได้ และยังทำให้พืชของเราปลอดสารเคมีอีกด้วย


ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page