top of page
ค้นหา

3 ประโยชน์ใช้ น้ำส้มควันไม้ เพื่อการเกษตร

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ถึงประโยชน์ของน้ำส้มควรไม้ สามารถทำประโยชน์ได้หลายอย่าง วันนี้จะมาแนะนำ 3 ประโยชน์ใช้ น้ำส้มควันไม้ เพื่อการเกษตร และสามารถทำได้ง่ายๆ ได้ผลจริงอย่างแน่นอน ไปดูกันเลยครับ


1.กำจัดแมลงศัตรูมะนาวได้ทั้งปี การผสมใช้น้ำส้มควันไม้ 50 CC แล้วเทลงขวดน้ำเล็กๆ เจาะรูสัก 6-8 รูนำเชือกมาผูกที่คอขวดแล้วนำไปมัดติดกับกิ่งก้านของต้นมะนาว กลิ่นของน้ำส้มควันไม้จะไปขับไล่แมลงและหากน้ำส้มควันไม้แห้งก็สามารถเติมได้ตลอด ทำให้สามารถไล่แมลงได้ตลอดทั้งปี



2.ผลิตมังคุดผิวมัน ส่วนผสมจะมีน้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร + น้ำเปล่า 200 ลิตร แล้วนำน้ำส้มควรไม้ที่ผสมกับน้ำไปฉีดพ่นบริเวณพุ่มต้นมังคุดให้ทั่วเพื่อป้องกันเพลี้ยหอยดูดผิวมังคุด แนะนำควรฉีดก่อนที่ดอกมังคุดจะออกเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรฉีด 2-3 ครั้ง เว้นระยะห่างกันในการฉีด ประมาณ 15 วัน ต่อ ครั้ง ก่อนที่ดอกมังคุดจะบาน แล้วหลังจากนั้นก็ปล่อยไว้ตามธรรมชาติ



3. ดูแลทุเรียนให้มีผลสวย หนามไม่ติดกัน ผสมน้ำส้มควันไม้ 100 ลิตร กับน้ำเปล่า 200 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นใต้พุ่มต้นและโคนต้นทุเรียน ให้ฉีดหลังจากดอกบานประมาณ 1 อาทิตย์ แนะนำให้ฉีดช่วงเย็นเพราะถ้าฉีดช่วงอากาศร้อนอาจจะทำให้ใบและผิวทุเรียนแห้งกร้านได้ ให้มีการเว้นระยะห่างในการฉีดประมาณ 14 วันต่อครั้ง จนกว่าจะได้ผลผลิต จะทำให้ทุเรียนผิวสวยหนามไม่ติดกันขายได้ราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาด




นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยชน์ น้ำส้มควันไม้ ที่สามารถกำจัดศัตรูพืชได้แล้วยังเป็นการบำรุงต้นได้พร้อมๆ กันอีกด้วย ลองน้ำไปทดลองใช้กับพืชของเราได้ เพราะไม่อันตรายและก็ยังปลอดภัยอีกด้วยครับ




ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page